1
00:00:00,800 --> 00:00:01,840
Helo, Tony dw i.
2
00:00:01,840 --> 00:00:03,960
Dwi’n rheolwr tîm yn Awdurdod Lleol Caerffili.
3
00:00:03,960 --> 00:00:06,000
Dwi’n rheolwr cartref preswyl plant.
4
00:00:06,240 --> 00:00:08,920
Felly yn amlwg wnes i adael yr ysgol heb TGAU,
5
00:00:08,920 --> 00:00:10,360
dim cymwysterau o gwbl.
6
00:00:10,360 --> 00:00:12,000
Wnes i ddim sefyll arholiadau TGAU,
7
00:00:12,000 --> 00:00:14,400
gorffennais y flwyddyn academaidd yn gynnar.
8
00:00:14,400 --> 00:00:15,360
Doedd yr ysgol ddim i fi.
9
00:00:15,360 --> 00:00:17,480
Felly roedd yn llwybr dysgu eithaf mawr.
10
00:00:17,480 --> 00:00:19,720
Cyn hynny wnes i dreulio
11
00:00:19,720 --> 00:00:21,360
dros ddegawd ym maes adeiladu.
12
00:00:21,360 --> 00:00:23,240
I fi roedd yn dipyn o newid gyrfa,
13
00:00:23,240 --> 00:00:26,720
roeddwn i wedi bod yn y system gofal yn y 90s cynnar,
14
00:00:26,720 --> 00:00:28,000
ychydig o hanes troseddol.
15
00:00:28,000 --> 00:00:29,680
Felly eto roeddwn i’n teimlo bod gen i rywbeth
16
00:00:29,680 --> 00:00:31,640
i roi yn ôl i helpu pobl ifanc, i’w cefnogi
17
00:00:31,640 --> 00:00:33,400
nhw fel eu bod nhw’n osgoi cwympo i’r un
18
00:00:33,400 --> 00:00:35,640
bywyd a wnes i
19
00:00:35,640 --> 00:00:38,640
a cheisio eu cael nhw i weld yn glir fel petai o ran,
20
00:00:38,640 --> 00:00:41,480
bod gwahanol lwybrau bywyd mae modd eu dilyn a
21
00:00:41,480 --> 00:00:43,680
dim addysg yw diwedd y gân fel petai,
22
00:00:43,680 --> 00:00:45,240
mae’n bosib nad ydych chi wedi llwyddo mewn addysg
23
00:00:45,240 --> 00:00:46,280
neu ddim yn gwneud mor dda.
24
00:00:46,280 --> 00:00:48,400
Does dim gyda chi rwydwaith deulu cryf,
25
00:00:48,400 --> 00:00:50,680
ond mae dal modd datblygu a gwneud yn dda mewn bywyd yn gyffredinol.
26
00:00:55,960 --> 00:00:57,760
Mae’r llwybr dysgu a datblygu yn un hynod o dda
27
00:00:57,760 --> 00:00:59,880
mae’n cael ei ariannu gan Lywodraeth Cymru.
28
00:00:59,880 --> 00:01:00,760
Fel rhan o Lywodraeth Cymru
29
00:01:00,760 --> 00:01:03,640
yn cefnogi’r ariannu tuag at eich cymwysterau
30
00:01:03,640 --> 00:01:04,720
yw eich bod chi’n gwneud eich
31
00:01:04,720 --> 00:01:08,400
sgiliau allweddol Mathemateg a Saesneg achos maent yn gweld eich bod chi
32
00:01:08,400 --> 00:01:10,360
am ddilyn gyrfa wahanol, rydych chi’n cymryd eich
33
00:01:10,360 --> 00:01:13,080
llythrennedd a’ch rhifedd gyda chi ble bynnag ac mae’n gymorth o ddydd i ddydd.
34
00:01:13,080 --> 00:01:15,280
Dwi ddim yn meddwl mai hon yw’r swydd i bawb.
35
00:01:15,280 --> 00:01:17,000
Dwi’n meddwl bod gan bobl wahanol safbwyntiau o’r swydd
36
00:01:17,000 --> 00:01:19,360
roeddwn i’n meddwl bod swydd, fel gofal,
37
00:01:19,360 --> 00:01:21,400
yn swydd ystrydebol i fenywod, menywod hŷn o bosib.
38
00:01:21,400 --> 00:01:22,800
Ond wedi gweithio yn y diwydiant
39
00:01:22,800 --> 00:01:24,320
bellach mae lot o ddynion ifanc yn gweithio
40
00:01:24,320 --> 00:01:26,200
a thipyn o bobl ifanc yn gyffredinol sy’n
41
00:01:26,200 --> 00:01:28,000
dod â’u profiadau ei hun.
42
00:01:28,000 --> 00:01:29,200
Dwi’n credu bod rhaid eisiau bod yna.
43
00:01:29,200 --> 00:01:30,240
Nid swydd yn unig yw hi,
44
00:01:30,240 --> 00:01:32,160
mae’n llwybr gyrfa mae’n rhaid ei ddilyn.
45
00:01:32,160 --> 00:01:33,200
Os ydych chi’n troi lan am swydd naw
46
00:01:33,200 --> 00:01:36,200
tan pump, dydy hi ddim yn gweithio, mae’r plant yn gweld drwoch chi.
47
00:01:36,200 --> 00:01:37,520
Maen nhw’n gwybod pwy sydd eisiau gweithio
48
00:01:37,520 --> 00:01:39,360
gyda nhw, rhyngweithio a’u cefnogi nhw.
49
00:01:39,360 --> 00:01:40,760
A dwi’n meddwl bod rhaid dod â hynny.
50
00:01:40,760 --> 00:01:42,560
Dod ag ychydig o bositifrwydd
51
00:01:42,560 --> 00:01:43,400
i fod eisiau bod yna.
52
00:01:43,400 --> 00:01:44,640
Mae’r syniad o droi fyny
53
00:01:44,640 --> 00:01:46,240
ennill eich arian a mynd adref.
54
00:01:46,240 --> 00:01:47,080
Dydy hynny ddim yn gweithio
55
00:01:47,080 --> 00:01:49,200
ac mae’n dangos yn gyflym
56
00:01:49,200 --> 00:01:52,280
ble mae’r bylchau a dydy pobl ddim yn ymdopi yn yr amgylchedd wedyn.
57
00:01:57,880 --> 00:01:59,720
I fi, un o’r prif werthoedd
58
00:01:59,720 --> 00:02:01,200
i rywun sydd am fod yn weithiwr
59
00:02:01,200 --> 00:02:03,680
gofal plant, i weithio gyda phlant yw cael y ddealltwriaeth yna.
60
00:02:03,680 --> 00:02:05,120
Felly hyn yn oed fel rhiant,
61
00:02:05,120 --> 00:02:08,120
dydy ein plant ddim wedi dod o gefndiroedd cadarn.
62
00:02:08,120 --> 00:02:10,000
Does dim gyda nhw’r rhwydwaith teuluol yna
63
00:02:10,000 --> 00:02:13,000
maen nhw wedi gweld llawer o drawma,
64
00:02:13,240 --> 00:02:16,240
boed hynny o fewn y teulu neu allan yn y gymuned.
65
00:02:16,240 --> 00:02:18,760
Felly mae’n golygu cael y ddealltwriaeth o beth maen nhw wedi ei weld,
66
00:02:18,760 --> 00:02:20,880
pam eu bod nhw’n ymddwyn yn wahanol
67
00:02:20,880 --> 00:02:22,840
a beth allwn ni wneud i’w cefnogi
68
00:02:22,840 --> 00:02:24,760
mae’n golygu deall beth yw eu hanghenion,
69
00:02:24,760 --> 00:02:26,440
achos maen nhw’n wahanol iawn.
70
00:02:26,440 --> 00:02:27,440
Gall eu hoedrannau gwybyddol
71
00:02:27,440 --> 00:02:29,040
fod yn llawer
72
00:02:29,040 --> 00:02:32,120
is na’r hyn maen nhw’n dangos fel pobl.
73
00:02:32,120 --> 00:02:34,800
Ac mae’n golygu gwybod sut i ryngweithio
74
00:02:34,800 --> 00:02:35,720
â nhw ar y lefel hynny
75
00:02:35,720 --> 00:02:36,680
a pha lefel o gymorth
76
00:02:36,680 --> 00:02:38,360
sydd angen arnynt i ateb eu gofynion dyddiol,
77
00:02:38,360 --> 00:02:39,760
eu gofynion personol.
78
00:02:42,120 --> 00:02:43,360
Mae’r swydd yn un wobrwyol iawn.
79
00:02:43,360 --> 00:02:45,040
Mae llawer o adegau isel,
80
00:02:45,040 --> 00:02:47,280
llawer o adegau isel, ac rydych chi o hyd yn myfyrio ar bethau,
81
00:02:47,280 --> 00:02:48,200
yr adegau gwael.
82
00:02:48,200 --> 00:02:50,120
Ond dwi’n meddwl bod yr adegau da yn fwy.
83
00:02:50,120 --> 00:02:52,080
Felly, y peth dwi’n hynod o falch amdano yw gwylio’r bobl ifanc
84
00:02:52,080 --> 00:02:55,480
yn llwyddo yn eu datblygiad o fyw o fewn y cartrefi
85
00:02:55,480 --> 00:02:57,680
gyda chymorth gan y staff
86
00:02:57,680 --> 00:02:58,960
i symud i fod yn annibynnol.
87
00:02:58,960 --> 00:03:03,640
Gweithio ochr yn ochr â nhw, creu cynlluniau a’u gwylio nhw
88
00:03:03,640 --> 00:03:05,200
yn datblygu’r sgiliau bywyd perthnasol
89
00:03:05,200 --> 00:03:06,840
sydd angen arnynt i allu byw
90
00:03:06,840 --> 00:03:08,160
ar eu pen eu hunain yn y dyfodol.